Madalas na gusto ng mga tao ang mga lalaking astig, bad boy, cold-hearted pero mabait pala talaga, sweet, at romantic.

Ngunit hindi ‘yan ang gusto ni Dawn dahil sapat na ang kakayahan niyang makipag-away sa mga taong minamaliit siya o nangbu-bully. Ang tanging gusto niya lang malaman ay kung sino ang nasa likod ng lahat ng patayan sa Sisters of Mary na dati niyang eskwelahan.

Confession:

Akala ko, another romance story na naman ang babasahin ko since magkakasunod na romance ang mga nauna kong nabasang kwento bago ito. What amuses me is the way the prologue was written. Yes, the possibility of this being a romance story is there, but there’s something more suspicious in this story that hooked me up.

Sa unang kabanata ay nasabi na ang tungkol sa mga building at palapag ngunit nalito ako sa pagkakasulat nito na sana’y sa mas madaling paraan naisaad at walang umuulit na salita (palapag). Maari naman ito ipakita sa kabuuan ng kwento.

Halimbawa, ‘kinuha niya ang mga files sa admin building na nasa ikalawang palapag’. Sa ganitong paraan ay hindi mukhang minamadali ng writer na ipakilala ang mga tauhan at lugar o gusali sa kwento.

I was flabbergasted when I realized that the point of view is a guy. He sounds like a girl. So, I thought this is a girl x girl (friendship not with kissing scenes) story. Maybe, try to search how to sound a guy (that’s how I do it when writing a guy’s POV) when writing a story. Good thing, binasa ko ulit ang prologue dahil baka tungkol ‘yon kay Red pero kay Dawn pala. However, magkatunog ang voices nila Dawn at Red kaya hindi ko naisip na lalaki pala ang first chapter.

Nakikita ko na gusto ng author ng kwentong ito na si Dawn ay astig at si Red ang in distress pero ang isang hindrance nga lang sa kanila to be able to distinguish one from the other is their tone. Wala akong problema kay Dawn, she sounds like a cool kid, fearless, bu still I can see her gender. Si Red lang talaga need ng adjustment.

In chapter five sobrang naguluhan ko dahil:

1. Iisa ang tono ng mga characters at2. Walang description

2. Walang description kung sino na ang nagsasalita especially3. Intense ‘yong

3. Intense ‘yong eksena.I got the gist of it kaya lang

I got the gist of it kaya lang hindi ko lang naramdaman dahil sa tatlong nabanggit ko. The funny thing is that, these similarities in each character’s tone were consistent from chapter 5 up to the next chapters when they have confrontations and group dialogues. I got used to it, though.

Chapters 9 to 11, at some point, these three chapters was about one specific scenario plus an addition. As a reader, I don’t need to know each character’s thoughts about one scenario (or maybe it was just my personal preference as a reader. Still, I’m pointing it out) and that is Vince and Dawn’s talk. Obvious naman kasi ‘yong thoughts nila do’n kaya sana ‘wag na lalong spoon-feed. Kailangan ako, as a reader ay i-engage ko ang sarili ko sa mga characters pero paano ko gagawin ‘yon if I have to take everything that is given without having a chance to give? Hindi na mutual kaya hindi ko na rin maramdaman ang mga tauhan.

I like Domingo very much (plus na rin ‘yong name niayng Red) dahil halos nakikita ko sarili ko sa kanya. Hindi ko gustung-gusto ang story na ‘to dahil may ilang weird parts like hunger games peg scene which could be actually a sport fest bago naging intense at naglabasan ang Espada minions. School ‘to kaya kahit anong evil plan nito dapat education-like pa rin ‘yong games nila (kahit pang-front lang) para din mas maging nakakagulat ‘yong twist sa game na intense. But if that’s really what the author wants then, it’s up to him/her na lang.

Isa pang rason ay lacking sa pagiging distinct ng mga characters ngunit kahit gano’n hindi pa rin ako makaget-over sa love story nina Red at Dawn. Sila kasi talaga gusto ko.

Honestly, and this might be too harsh, parang hindi napanindigan ang title aside sa mga first chapters dahil halos lahat ng killings na nangyari na supposedly para patayin si Dawn ay hindi nangyari at nakasalungat sa title ang mga naging sacrifices (I don’t want to name them baka kasi may magbasa nito bago basahin ang story mo).

Still, Lady in Shining Armor is one hell of a romance story.

