Sikat na sikat ngayon ang BDSM dahil na rin sa ilang mga pelikula na nagbukas sa mga tao ng ganitong tema.

Ngunit para kay Alena na isang Dominant, hindi lang ito basta urge o lust ng kanyang katawan. Paraan din ito upang pakalmahin ang sarili lalo na ng kanyang isipan.

 

 

 

Confession:

The title and the prologue is very indulging. I hope it’s not what I think it is, girl x girl kinf od BDSM because honestly, I don’t know how will I even give a review to this story. I’m not a fan of girl x girl thing, but I can read a few one-pager stories. So, good luck to me.

Nawindang ako first chapter pa lang, at nagustuhan ko kung paano hinati-hati ang pieces ni Alena para mas makilala siya ng mga readers. Hindi mabigat ang intro dahil hidni isang bagsakan lang ang ginawa.

Napaisip ako sa part na ayaw ng mga lalaki na Dom ang girl, hindi ako naka-relate since lahat ng kakilala ko na ‘in a relationship’ na mga babae ay Dom sila, pero baka ganito talaga ang norm sa work ni Alena at sa real life (weird lang siguro talaga mga kakilala kong babae).

Medyo na-weirduhan na naman ako sa part na ginawa nila ‘yon first time sa office dahil bago lang si Chase. So, dapat halata ‘yong mixed emotions niya na excitement at nervousness na baka mahuli sila at bigla siyang tanggalin. Hindi pa naman siya aware sa kalakaran sa team ni Alena. It’s like matagal na siyang nagmamasid sa department na ‘yon at nalipat lang for Alena.

Ang cute ng twist sa character and at the same time, natutuwa ako kung paano napanindigan ang chapter title kung tungkol saan ang chapter na ito kahit ilang words lang ang chapter title. Sa sobra kong tuwa, inuna kong i-scroll ang chapter titles ‘till the end bago ko bashain ‘yong kwento. Good job!

I can’t comment about the other scenes without making a spoiler. So…

I wanna know kung bakit lagi sumasakit ulo niya whenever Alena and Maria is shifting point of views. Yes, dapat may mag-trigger para lumabas ang isang personality ng sub-conscious natin, but it’s not always because of headache o kaya makakatulog then boom, ibang tao na. Nabanggit naman ‘yong tungkol sa weaknesses ng bawat isa, why not include it in the story when it is Maria’s time to shine. Nasimulan na din naman ng author ‘yon, why not do it ‘till the end of the story.

Nakikinita ko nang masasaktan ako sa mga mangyayari. Chase o Kingley? I don’t know. I like the two of them dahil pareho silang may big impact sa buhay ni Alena.

I just wanna ask why the author refer a snake to ‘his’ manhood when he/she already described a bed scene explicitly. Natawa tuloy ako at parang naging mabilis ang naging determination ni to change herself. Take note gusto pa niya magparaya kay Maria.which is dapat she was trying to survive since Dom siya. Still, consistent naman na mabilis ang phasing. So, I don’t think it’s really a problem. Well, except sa part na iba ang napagdesisyunan niya sa ginawa niyang paglaban kay Maria. Ano ba talaga gusto niya? Magpaubaya o angkinin ang katawan niya?

The amusing thing about this story ay kahit fast-phasing siya (except sa mga bed scenes), naramdaman ko pa rin ang conflict. ‘Yong sakit dahil sa mga circumstances, nilalagay ko kasi ang sarili ko sa situations nila (pero hindi sa bed scenes) kaya alam ko kung gaano kasakit ang mga ‘yon. Kaya lang character wise kulang siya sa feels.

I want.ro make some research about the ending psychologically since nagda-doubt.ako.na hahantong sa gano’n ‘yon just because of a heart break. Ang alam ko kasi dapat sobrang.bigat ng dahilan, kung lahat ng tao gano’n ang ending sa tuwing my heart break ay bongga, ang say asiguro ng mundo.

Since the author asked, I dont want it to have a second book dahil open-ended siya para sa’kin, maaring magkagano’n siya as defense mechanism from pain and not because he had his alter ego. Kumbga imagination niya lang, in denial lang siya ending nila gano’n o kaya ako ang in denial since nagasgas na ‘yong twist na gano’n lalo pa at ginamit na siya ng author.

Isa namang tanong ang namuo sa utak ko bilag isa ring babae katulad ni Alena. She’s Dominant, are you?

 

